Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Cristiano Ronaldo không còn đáng sợ bên ngoài vòng cấm nhưng hãy công bằng với anh

Lừa dối”, “Bịa đặt” hoặc một từ ngữ nào đó đại loại như thế có thể là thứ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí độc giả sau khi nghe tới việc “Cristiano Ronaldo không còn đáng sợ bên ngoài vòng cấm”. 
Cristiano Ronaldo không còn đáng sợ bên ngoài vòng cấm nhưng hãy công bằng với anh
Thống kê cho thấy Cristiano Ronaldo đang dần tỏ ra sa sút ở các tình huống ngoài vòng cấm. Ảnh: Internet.
Anh là cầu thủ xuất sắc bậc nhất trong thế hệ của mình. Anh có thể đảm bảo bình quân 50 bàn/mùa. Và hơn hết anh vừa tung một cú sút xa từ khoảng cách 25m ghi bàn trước Levante cuối tuần qua. Cú bay người trong vô vọng của thủ môn chỉ càng khiến cho bàn thắng thêm đẹp.
Ở trong vòng cấm, không có cái tên nào tạo ra nhiều sự run sợ hơn so với CR7. Một cú bật cao đánh đầu – bật còn cao hơn cả cầu thủ bóng rổ, hãy hỏi Patrice Evra sẽ rõ – bóng bay vào lưới. Một cú đệm bóng – chính xác như Robin Hood bắn cung và bản năng săn mồi thấy rõ trong cách chọn vị trí – bóng bay vào lưới.
Từ sau thời của Ferenc Puskas có lẽ Cristiano Ronaldo là cây săn bàn đáng sợ nhất trong vòng cấm của Real Madrid. Nhưng ở ngoài vòng cấm, câu chuyện hoàn toàn khác.
Tại Old Trafford, mỗi khi Cristiano chạm bóng, các CĐV Manchester United trên khán đài lại “náo loạn”. CR7 nhanh chóng dốc bóng về phía trước, vê bóng, đánh ta lông, đảo chân như rang lạc, quoặt bóng vào phía trong đâm thẳng vào hàng thủ đội bạn hoặc đẩy bóng ra biên và kết thúc bằng một cú tạt. Đó là hình ảnh thường thấy của anh trong phiên bản áo đỏ. Hậu vệ thì quay cuồng còn khán giả thì sướng mắt.
Đối với người hâm mộ Manchester United, họ cho rằng thời gian thi đấu tại đây mới là khoảng thời gian “rực rỡ” nhất của anh. Cụm từ này có phần hơi nói quá và mang nhiều sắc thái tình cảm nhưng không thể phủ nhận rằng nó chắc chắn nhiều tính giải trí hơn và hữu ích hơn ở bên ngoài vòng cấm so với bây giờ. Ngôi sao người Bồ Đào Nha lúc đó có thể không phải thợ săn bàn thượng thặng nhưng anh đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung, “phá vỡ” thế trận phòng ngự của đối phương, xuyên thủng các hành lang cánh.
Sự “khởi đầu” của việc CR7 không còn đáng sợ ở ngoài vòng cấm này là khi Manuel Pellegrini muốn anh chơi một cách tập trung nhiệm vụ hơn ở trên sân. Kể từ đó anh ghi bàn nhiều hơn thấy rõ và biến đổi thành một “số 9”.
Trong mùa này số liệu thống kê của anh là 1,4 pha rê dắt/trận và 1,4 key passes/trận. Những mùa trước, con số tương tự thường xuyên dao động ở mức lần lượt là 1,5 và 1,6. Có một sự giảm sút rõ rệt so với mùa giải đầu tiên tại Bernabeu khi anh có 3,2 pha rê dắt và 3,1 key passes mỗi trận. Số liệu thống kê đôi khi không phản ánh thực chất vấn đề nhưng rõ ràng đã có sự tiến hóa nơi cựu cầu thủ Sporting Lisbon.
Những cú sút phạt cũng là một khía cạnh khác. CR7 chỉ thực hiện thành công 2 trong tổng số 88 lần đá phạt gần nhất. Con số này khiến rất nhiều người ngỡ ngàng và cực kỳ đáng báo động. James Rodriguez, Gareth Bale hay thậm chí là Sergio Ramos còn làm công việc này tốt hơn anh.
Sau sáu năm tại Real Madrid, tỷ lệ ghi bàn ngoài vòng cấm của anh chỉ chiếm khoảng trên dưới 15%, với gánh nặng tuổi tác cùng nền tảng thể lực suy giảm CR7 giờ “thu mình” hơn, hoàn thiện các kỹ năng hơn để kéo dài sự nghiệp.
Cristiano Ronaldo không còn đáng sợ bên ngoài vòng cấm nhưng hãy công bằng với anh
Nhưng anh vẫn chứng tỏ mình xuất sắc cỡ nào bằng số lượng bàn thắng ghi được. Ảnh: Internet.
Giờ anh không còn múa may rườm rà nữa cũng chẳng thèm qua người hay đua tốc độ thường xuyên. Ronaldo giờ là con cáo săn mồi, chọn vị trí trong vòng cấm và ra chân. Ronaldo giờ là một Ronaldo ít được ngợi ca hơn vì phong cách đó, khán giả ưa thích nhiều hơn những pha solo ghi bàn sau khi vượt qua vài cái bóng hậu vệ.
Suy cho cùng đó vẫn chỉ là vấn đề “thích”. Anh bây giờ không còn đáng sợ ngoài vòng cấm nữa nhưng hãy cứ hy vọng ở bên trong vòng cấm CR7 vẫn giữ được phong độ như bây giờ : mạnh mẽ, quyết đoán, gọn gàng, đúng nơi đúng chỗ đúng thời điểm. Đơn giản cũng là một thứ nghệ thuật – nghệ thuật của sự đơn giản.
Ở ngoài vòng cấm mọi thứ với Ronaldo chỉ là “nothing”. Nhưng hãy công bằng với anh. Filippo Inzaghi cũng đã được ngợi ca như một vị thánh tại AC Milan cho dù anh chẳng biết làm gì ngoài việc “mắc màn” trong khu vực 16m50 và ghi bàn.