Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Đội tuyển U23 Việt Nam: Tiền hung hậu kiết

Sau trận đấu giao hữu cuối cùng với U23 Nhật Bản, đội tuyển U23 coi như đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Dù đã trải qua chuỗi 6 trận đấu giao hữu không thắng, chỉ ghi được 4 bàn thắng và để thủng lưới 12 bàn, nhưng HLV Miura vẫn tin tưởng sẽ đưa được đội tuyển U23 lọt vào tứ kết…
Đội tuyển U23 Việt Nam: Tiền hung hậu kiết

Dưới thời HLV Miura, Đội tuyển và U23 thường có sự khởi đầu không tốt, đặc biệt trong quá trình chuẩn bị. Tuy thi đấu nhiều, nhưng thầy trò HLV Miura rất ít khi giành chiến thắng, thậm chí còn tạo cảm giác bất an với lối chơi kém thuyết phục, những ca chấn thương và cả những phương án thử nghiệm. Tuy nhiên, với Miura thì chuyện thắng-thua trong giao hữu không quan trọng mà cái chính là cả lộ trình với những mục tiêu nhắm tới.
VCK giải U23 châu Á cũng không phải là ngoại lệ khi ông thầy người Nhật tự đặt ra chỉ tiêu lọt vào tứ kết, trong khi VFF thậm chí xác định sân chơi tầm cỡ châu lục đơn giản chỉ là cơ hội cho các cầu thủ trẻ học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm để hướng đến những cái đích vừa tầm hơn, cụ thể là SEA Games 2017. Tất nhiên, một khi Miura dám tự tin tuyên bố đưa U.23 Việt Nam lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất ở VCK U23 châu Á, hẳn ông thầy người Nhật phải biết rõ những gì đang có trong tay.
Tuy không thể đem đến Qatar đội hình mạnh nhất khi một số cầu thủ trụ cột vì nhiều lý do không thể góp mặt, nhưng Miura vẫn có đủ cơ sở đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng để trao cơ hội cho những Công Phượng, Xuân Trường, Minh Long, Đông Triều hay Văn Thành… Điều quan trọng là Miura ý thức được rất rõ, đây chính là cơ hội cuối cùng để ông chứng tỏ khả năng gắn bó và đem lại thành công trên cương vị HLV Đội tuyển và U23 khi bản hợp đồng 2 năm sắp đáo hạn.
Có một thực tế phải thừa nhận là dưới thời HLV Miura, Đội tuyển và U23 dù không ít lần khiến người hâm mộ phải thất vọng, nhưng khi niềm tin xuống thấp, thậm chí không được kỳ vọng thì lại gặt hái được thành tích ngoài mong đợi. Cho đến giờ, nhiều người vẫn chưa quên kỳ tích của thầy trò Miura tạo ra khi đánh bại U23 Iran 4-1, vượt qua U23 Kyrgyzstan 1-0 để vào vòng 1/8 ở tại ASIAD 17. Ngay trước vòng loại giải U23 châu Á, dù ở vào thế bất lợi khi phải thi đấu tại Malaysia, nhưng thầy trò Miura vẫn khiến nhiều người bất ngờ khi lách qua khung cửa hẹp để giành vé đến Qatar sau chiến thắng trước đội chủ nhà.
Trước thềm VCK giải U23 châu Á, hành trang của U23 Việt Nam cũng không mấy thuyết phục với 6 trận giao hữu không thắng nổi trận nào. Thế nhưng, Miura vẫn tin tưởng vào mục tiêu sẽ đưa U23 lọt vào tứ kết, bất chấp thực tế các đối thủ cùng nằm ở bảng D đều trên cơ. Dưới góc nhìn của Miura, những trận đấu giao hữu chỉ đơn giản là cơ hội để hoàn thiện đội hình và thử nghiệm các phương án chiến thuật. Điều đáng quan tâm là đội tuyển sẽ thi đấu như thế nào trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn ở VCK.
Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu ra quân gặp U23 Jordan. Hy vọng những toan tính của Muira sẽ giúp đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu khởi sắc và gặt hái thành công.