Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

U23 Việt Nam vẫn ‘loạn’ trước VCK U23 châu Á

Một tuần trước VCK U23 châu Á, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn đang “loạn” cả về nhân sự cũng như lối chơi.
U23 Việt Nam vẫn ‘loạn’ trước VCK U23 châu Á
Công Phượng cùng các đồng đội trải qua 6 trận không biết thắng. Ảnh: Internet.
Vào lúc 20h30 ngày 14/1 tới, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn tại VCK U23 châu Á. Đối thủ của các học trò HLV Miura ở trận đấu này là U23 Jordan, đội được đánh giá mạnh nhất ở bảng đấu. Dù thời gian không còn nhiều, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề mà HLV Miura chưa giải quyết được.
Đầu tiên là vị trí đội trưởng của U23 Việt Nam. Dù đã trải qua hơn một tháng tập trung, nhưng đến nay HLV Miura vẫn chưa chọn được người thay thế vị trí mà Quế Ngọc Hải để lại. Trong những trận đấu giao hữu của U23 Việt Nam thời gian qua, HLV Miura đã thử nghiệm tới 8 gương mặt khác nhau cho vị trí đội trưởng gồm Mạnh Hùng, Thanh Hiền, Tiến Dũng, Hữu Dũng, Công Phượng, Thanh Bình, Duy Mạnh và Tấn Tài.
Đây là một điều khó hiểu bởi lẽ ra đây là một vị trí HLV Miura cần phải quyết định ngay trong ngày đầu tiên tập trung. Người đội trưởng có vai trò quan trọng là dẫn dắt lối chơi, đồng thời là chỗ dựa tinh thần cho cả đội. Việc HLV Miura chậm công bố vị trí này khiến đội hình luôn tồn tại một “cuộc chiến ngầm” nhằm ghi điểm với ông thầy người Nhật giữa các cầu thủ. Điều này vô hình chung khiến cả đội mất đi sự đoàn kết khi bước vào giải đấu lớn.
Về nhân sự, đến thời điểm hiện tại có HLV Miura vẫn chưa định hình được bộ khung của U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Hai trận đấu với U23 Yemen và U23 Nhật Bản được đánh giá là cơ hội để vị chiến lược gia người Nhật ổn định nhân sự cho đội, nhưng HLV Miura đã tiếp tục tiến hành thử nghiệm lực lượng ở cả hai trận đấu.
Kết quả, đội hình của U23 Việt Nam đến nay vẫn đang là “ẩn số” với các đối thủ và chính bản thân HLV Miura. Do đó việc tạo ra một bộ khung ổn định và lối chơi mạch lạc, những pha phối hợp ăn ý cho ĐT U23 Việt Nam chỉ trong vài ngày nữa khi bước vào giải đấu là điều không tưởng.
Khi chưa ổn định về lực lượng, HLV Miura cũng chưa thể định hình được lối chơi của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á. Trong hai trận đấu với U23 Yemen và U23 Nhật Bản gần đây, vị chiến lược gia người Nhật liên tục sử dụng những đội hình khác nhau. Và U23 Việt Nam cũng không thi đấu theo phong cách cụ thể nào cả. Lúc thì triển khai bóng dài, lúc lại ban bật nhỏ, lúc ra biên tạt cánh… Đa dạng đấy, nhưng lại quá dễ để bị bắt bài.
U23 Việt Nam đã không có sự chuẩn bị tốt cho VCK U23 châu Á khi trải qua liên tiếp 6 trận toàn hòa và thua. Trong đó thành tích tốt nhất các học trò HLV Miura giành được là 2 trận hòa và để thua tới 4 trận. Trước khi lên đường đi Qatar chuẩn bị cho VCK U23 châu Á, HLV Miura bóng gió nói rằng U23 Việt Nam là một ẩn số tại giải đấu và đặt mục tiêu giành quyền vào Tứ kết. Tuy nhiên, với những vấn đề đang tồn tại, rất khó để vị chiến lược gia người Nhật cụ thể hóa được mục tiêu đặt ra.