Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Nhìn lại trận hòa của Arsenal trước Tottenham

Arsenal đã không thể tận dụng được cơ hội khi Man City bị cầm chân tại Villa Park để vươn lên dẫn đầu trong trận debry London với Tottenham. Trận hòa này cũng để chỉ ra nhiều vấn đề mà thầy trò HLV Arsene Wenger cần phải cải thiện nếu muốn đăng quang chức vô địch Premier League năm nay.
Những điều nhận ra từ trận hòa của Arsenal trước Tottenham
HLV Wenger đang cần sự trở lại của những trụ cột. Ảnh: Internet.
Nỗi lo về hành lang cánh phải.
Chỉ trong vòng 2 tuần kể từ sau chiến thắng trước Bayern Munich trên sân nhà Emirates, Arsenal đã liên tiếp phải đón nhận những chấn thương không mong muốn từ các trụ cột. Đầu tiên là Ramsey, rồi sau đó lần lượt Chamberlain lẫn Walcott cũng phải rời xa sân cỏ 1 thời gian. Gần nhất hậu vệ trẻ đang lên Hector Bellerin cũng đã vắng mặt.
Và đó là lý do Arsenal phải bước vào 2 trận đấu quan trọng với Bayern Munich (sân khách) và Tottenham với sự chắp vá bên hành lang cánh phải khi cả Debuchy lẫn Joel Campbell đều chưa thể bắt nhịp thi đấu sau quãng thời gian dài phải ngồi ghế dự bị. Thực tế, cả hai cũng chưa đủ tài năng và đẳng cấp để so sánh với Bellerin và Ramsey. Trong khi Bellerin nhanh nhẹn và phòng ngự tốt hơn Debuchy thì Ramsey cũng thường xuyên tạo ra được nhiều đột biến hơn so với một Joel Campbell còn quá non nớt, cùng lối chơi quá đơn giản.
Thế nên gánh nặng tấn công của Arsenal đều tập trung ở hành lang cánh trái. Trong trận đấu với Tottenham, chỉ khi Kieran Gibbs được vào sân thay Joel Campbell, Pháo thủ mới tấn công có nét hơn. Tốc độ cùng những pha tạt cánh của cầu thủ người Anh đã tạo ra miếng đánh trực diện với hàng thủ Tottenham, thay vì những pha đi bóng kỹ thuật nhưng thiếu hiệu quả của cả Sanchez lẫn Campbell.
Rõ ràng thành tích không tốt của Arsenal trong 2 trận đấu gần đây không những chỉ ra điểm yếu của họ ở hành lang cánh phải mà còn cho thấy được rằng HLV Wenger đang cần sự trở lại của những trụ cột biết chừng nào.
Vấn đề về thể lực.
Ngoại trừ Petr Cech, Mesut Oezil và Francis Coquelin, hầu hết các cầu thủ đá chính của Arsenal đều chơi dưới sức mình, đặc biệt trên hàng tiền vệ. Santi Cazorla gần như bị “cóng” trong trận debry London lần này và không thể quán xuyến được khu vực trung tuyến trước bộ ba giàu sức mạnh Eric Dier, Dele Alli và Mousa Dembele. Đó là lý do tại sao HLV Wenger tung một tiền vệ cơ bắp hơn là Mathieu Flamini vào sân ở hiệp 2 để tăng cường chất thép.
Trong khi đó niềm hi vọng lớn Alexis Sanchez cũng gần như mất hút trong trận đấu này. Sự thật thì cầu thủ người Chile đang có dấu hiệu bị quả tải sau quãng thời gian phải cày ải ở nhiều mặt trận.
Ở hàng thủ lão tướng Per Metersacker cũng gặp vấn đề về thể lực khi phải theo kèm những cầu thủ trẻ trung và giàu tốc độ bên phía Tottenham như Harry Kane, Eriksen hay Lamela. Sự chậm chạp của trung vệ người Đức đã không ít lần khiến cho khung thành của Petr Cech rơi vào tình trạng báo động.
Giữa bối cảnh liên tiếp mất các trụ cột vì chấn thương, HLV Wenger không có nhiều sự lựa chọn trong việc sắp xếp đội hình, dẫn đến nhiều cầu thủ bị đuối sức ngay cả khi thời điểm Giáng sinh chưa đến. Trước đội bóng trẻ trung nhất Premier League 2015/2016 là Tottenham, chẳng khó hiểu khi Arsenal lép vế hơn trong cuộc chiến thể lực.
Những điều nhận ra từ trận hòa của Arsenal trước Tottenham
Niềm hi vọng lớn Alexis Sanchez cũng gần như mất hút trong trận đấu với Tottenham. Ảnh: Internet.
Giá trị của những ngôi sao.
Các Gooners sẽ tiếc nuối khi đội bóng thân yêu của họ không thể leo lên ngôi đầu bảng nhưng với diễn biến xảy ra trên sân việc giữ lại 1 điểm tại Emirates cũng được xem là điều may mắn.
Sau trận đấu, HLV Wenger đã nói rằng nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Petr Cech trong khung gỗ thời điểm Tottenham đã dẫn trước 1 bàn thì có lẽ các học trò của ông đã sớm buông xuôi. Trong khi đó Mesut Oezil tiếp tục là ngôi sao sáng nhất trên hàng tiền vệ với pha tạt bóng chuẩn xác để Kieran Gibbs băng vào dứt điểm thành bàn gỡ hòa.
Ngoài ra trong suốt trận đấu, tiền vệ người Đức cũng đã tạo ra tổng cộng 7 cơ hội cho đồng đội, chỉ tiếc là Olivier Giroud và các cầu thủ khác đã không thể tận dụng được cơ hội. Đáng nói hơn, Ozil chính là người di chuyển nhiều nhất bên phía Arsenal với quãng đường lên tới 10,49km cùng 86 lần chạm bóng, nhiều hơn bất cứ một cầu thủ nào.
Và đó chính là giá trị của các ngôi sao mang đẳng cấp thế giới trong đội hình đem lại! Arsenal cần những nhân tố như vậy để chinh phục chức vô địch Premier League mùa này.
Vẫn còn đó nỗi lo hàng công.
Giroud đã thể hiện sự quyết tâm ghi bàn cực lớn trong trận đấu này. Bằng chứng là ngay sau mỗi lần bỏ lỡ cơ hội, tiền đạo người Pháp luôn tỏ thái độ tức giận giống như một kiểu tự khích lệ bản thân không cho phép mình chấp nhận bỏ cuộc. Điều này đã khiến HLV Wenger cảm thấy hài lòng.
Nhưng đó chỉ là trên phương diện tâm lý còn thực tế ông thầy người Pháp chẳng thể vui vẻ khi mà cậu học trò đồng hương liên tiếp bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn. Ít nhất đã có 3 cơ hội đã bị Giroud bỏ lỡ và nếu chỉ thành công dù chỉ 1 lần, có lẽ giờ đây Arsenal đã là đội độc chiếm ngôi đầu bảng. Rõ ràng bài toán hàng công của Arsenal vẫn chưa có lời giải thỏa đáng khi cả Giroud lẫn người đang nghỉ thi đấu vì chấn thương là Walcott chưa thể tạo ra sự yên tâm thực sự.
Hơn hết Arsenal vẫn cần một chân sút đẳng cấp để chinh phục tham vọng Premier League mùa này. Đưa về Emirates một bản hợp đồng chất lượng trong TTCN mùa đông là giải pháp tốt nhất để hiện thực hóa tham vọng đó. Những bài học xương máu ở mùa giải 2007/2008, 2010/2011 và 2013/2014 vẫn còn. Đừng để vết xe đổ một lần nữa lập lại!