Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Wenger ngày càng hiểu Oezil (Góc chiến thuật)

Arsenal không thể đánh bại Tottenham nhưng CĐV The Gunners vẫn có thể dành lời khen cho Mesut Oezil. Trận đấu này là minh chứng cho thấy HLV Wenger ngày càng sử dụng hiệu quả ngôi sao người Đức…
Góc chiến thuật: Wenger ngày càng hiểu Mesut Oezil
Mesut Oezil là điểm sáng trong trận hòa với Tottenham. Ảnh: Internet.
Arsenal đã bỏ lỡ cơ hội vươn lên dẫn đầu BXH Premier League sau vòng 12 vì đãđể Tottenham cầm hòa 1-1 ngay tại sân nhà Emirates. Chính xác, Pháo thủ đã phải nhọc nhằn gỡ hòa để giành lại 1 điểm từ tay đội bóng hàng xóm. Nhìn một cách tổng quan, đây là trận đấu đáng thất vọng của thầy trò Wenger, nhất là khi họ được chơi tại sân nhà nhưng lại nhập cuộc khá tệ.
Tuy vậy, không thể phủ nhận tất cả nỗ lực của Arsenal bởi họ phải đối đầu với 1 đội bóng đang duy trì mạch bất bại kể từ vòng mở màn. Sự khác biệt đầu tiên ở trận đấu này chính là sức trẻ. Tottenham tung ra sân đội hình có tuổi đời trung bình chỉ là 24,3. Còn độ tuổi trung bình của Arsenal là 28,3.
Nhờ sức bật của tuổi trẻ, đặc biệt là ở tuyến giữa, Tottenham đã gây rất nhiều khó khăn cho Arsenal, đến mức Santi Cazorla phải quay cuồng và rời sân mà theo HLV Wenger lí giải “cậu ta cảm thấy chóng mặt”. Bởi vậy, ngay ở hiệp 1, Spurs đã tạo ra thế trận áp đảo, khiến người ta có cảm giác như trận đấu đang diễn ra ở White Hart Lane.
Một yếu tố chiến thuật khác đã được HLV Pochettino nghiên cứu kĩ lưỡng và thực hiện thành công là chơi pressing, áp sát liên tục. Cái hay là trong hiệp 1, Tottenham đã cắt đứt mối liên hệ giữa Cazorla và Oezil, 2 trong số những cầu thủ có khả năng phản công và tạo đột biến lớn nhất bên phía Arsenal.
Bởi vậy, trong hiệp 1, Mesut Oezil tỏ ra đơn độc. Anh có 4 đường chuyền vào vòng cấm Tottenham nhưng tất cả đều thiếu chính xác. Khi tiền vệ Đức không cho thấy sự hiệu quả, hàng công Arsenal rơi vào thế bế tắc là lẽ đương nhiên, nhất là khi Sanchez có dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua thể lực với Walker.
Nhưng ở hiệp đấu thứ 2, Mesut Oezil đã thay đổi toàn diện! Anh đã tạo ra tổng cộng 7 cơ hội ghi bàn cho hàng công Arsenal. Đặc biệt, phải kể tới đường kiến tạo “siêu việt” giúp Kieran Gibbs ghi bàn gỡ hòa 1-1. Trước đó, tiền vệ Đức đã có 2 cú đá phạt tạo cơ hội mười mươi cho Giroud nhưng đã bị chân sút người Pháp bỏ lỡ (1 đi trúng xà ngang, 1 đi chệch khung gỗ).
Góc chiến thuật: Wenger ngày càng hiểu Mesut Oezil
Tại sao Oezil lại thăng hoa ở hiệp 2? Lý do có lẽ đến từ quyết định đúng đắn của HLV Wenger. Ông đã nhận rõ điểm yếu Cazorla và quyết định rút tiền vệ này khỏi sân để thay bằng Flamini. Flamini không giỏi kiến thiết lối chơi nhưng lại hỗ trợ đắc lực cho Coquelin trong việc dọn dẹp, chiếm lại khu trung tuyến (trước khi lui về trám vị trí hậu vệ phải của Debuchy).
Cần phải nói thêm về 1 quyết định nữa của HLV Wenger là tung Kieran Gibbs vào sân, đồng thời đẩy Sanchez sang hành lang phải. Quyết định táo bạo này của Giáo sư đã khiến hàng thủ của Spurs ít nhiều bị xáo trộn. Nhờ vậy, Arsenal đã kiểm soát bóng tốt hơn.
Và thực tế, Oezil đã có thêm không gian để chơi bóng. Từng ấy là đủ để tiền vệ người Đức thể hiện khả năng kiến tạo siêu đẳng của mình. Nếu Giroud chắt chiu cơ hội hơn, đây sẽ là trận đấu điểm mười của Mesut Oezil.
Những thay đổi trên đã ít nhiều cho thấy HLV Wenger ngày càng hiểu Mesut Oezil và biết cách sử dụng tiền vệ này một cách hiệu quả nhất. Thực tế, tính tới thời điểm này, anh đã có tới 10 đường kiến tạo ở Premier League. Trung bình mỗi trận, Oezil cũng mang về 4,9 cơ hội ghi bàn cho Arsenal.
Ngoài sự mát tay của HLV Wenger, Oezil thăng hoa còn nhờ nỗ lực của chính tiền vệ này. Minh chứng là ở trận tiếp Tottenham đêm qua, tiền vệ người Đức đã di chuyển khắp mặt sân, có tổng cộng 86 lần chạm bóng, hơn bất cứ cầu thủ nào.
Góc chiến thuật: Wenger ngày càng hiểu Mesut Oezil
Đáng nói hơn, Oezil chính là người di chuyển nhiều nhất bên phía Arsenal với quãng đường lên tới 10,49km. Thống kê này cho thấy Oezil không hề là cầu thủ “lười nhác” như nhận định của báo giới Anh ở các mùa giải trước.
Từ sự vận động cá nhân và tác động của HLV Wenger, Oezil đang là tiền vệ tấn công đáng xem nhất Premier League mùa này. Nếu không dính chấn thương, anh hoàn toàn có thể tỏa sáng để đưa Arsenal trở lại ngai vàng bóng đá Anh.