Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Mario Mandzukic: Chiến binh thích ứng mọi hoàn cảnh

Chỉ trong vòng hơn ba năm, Mandzukic đã kinh qua bốn đội bóng ở ba giải đấu khác nhau. Nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào tiền đạo người Croatia cũng thích ứng cực tốt và đang khẳng định mình là một “gã du mục” tài ba.
Mario Mandzukic: Chiến binh thích ứng mọi hoàn cảnh
Mario Mandzukic nhanh chóng hòa nhập và tỏa sáng ở Juventus. Ảnh: Internet.
Vuventus đang bon bon trên con đường trở lại cuộc đua Scudetto, chiến thắng mới nhất trước Carpi giúp họ tiếp tục thu hẹp khoảng cách với ngôi đầu bảng của Inter Milan. Người góp công lớn nhất cho chiến thắng của Bianconeri chính là Mandzukic, tiền đạo 29 tuổi đã có một cú đúp giúp Juventus rời sân khách với trọn vẹn ba điểm.
Trong khi bàn thắng cân bằng tỉ số đến từ một pha chớp thời cơ ở tình huống lộn xộn thì bàn thắng nâng tỉ số 2-1 lại là một pha đánh đầu dũng mãnh. Nó đã chỉ ra hai phẩm chất tốt nhất mà tiền đạo sinh năm 1986 mang trong mình. Một trung phong không có nhiều kỹ thuật đặc biệt nhưng lại cực nhạy bên trong khu vực 16m50.
Sau chấn thương liên miên dính phải hồi đầu mùa, tiền đạo người Croatia đã trở lại mạnh mẽ và trở thành đầu tàu trên hàng công của Juventus. Kể từ cuối tháng 10, cựu sao Atletico Madrid đã có được 6 bàn thắng và chỉ còn kém Paulo Dybala chân sút số 1 của Juve hai bàn. Có thể thấy, tiền đạo cao kều lên đến 1m90 đã biết cách thích ứng trong mọi sơ đồ, mọi lối chơi dù chỉ mới chân ướt chân ráo đặt chân đến các đội bóng mà anh từng kinh qua.
Nổi lên sau VCK Euro 2012, anh lọt vào “mắt xanh” của Bayen Munich và ngay lập tức tỏa sáng khi được chơi cao nhất trên hàng tiền đạo. Rời Vfl Wolfsburg, Mandzukic nhanh chóng trở thành mảnh ghép không thể thiếu ở sân Alianz Arena dù “Hùm xám” có lối chơi tấn công vỗ mặt khác hoàn toàn đội bóng cũ.
Khi chuyển sang Atl. Madrid, một lần nữa tiền đạo 29 tuổi phải thích ứng với lối chơi mới bởi Rojanblancos là một đội bóng thiên về phòng ngự dưới thời Diego Simeone. Không hề ngần ngại, người ta thường xuyên chứng kiến cảnh Mandzukic lui về tận khu vực cấm địa để hỗ trợ hàng thủ, thoắt cái đã thấy anh bứt lên ghi bàn.
Dù là đá trung phong cắm độc lập tác chiến hay với đá cặp với một mũi nhọn khác như Antonie Griezmann trước đây và bây giờ là Alvaro Morata hoặc Dybala ngôi sao sinh năm 1986 đều hoàn thành cực tốt nhiệm vụ của mình và luôn là con át chủ bài của các huấn luyện viên.
Một điểm cộng khác của Mandzukic là anh khá bình dị dù từng đoạt được chức vô địch Champions League cùng “Hùm xám” và nhiều vinh quang khác. Người ta luôn thấy ở anh một sự tận tụy, cống hiến hết mình trên sân đến phút cuối dù không thêu hoa dệt gấm như nhiều chân sút khác.
Rất có thể, sau mùa giải này Mandzukic sẽ lại ra đi đến một bến đỗ mới. Anh đang trên đường trở thành một gã lãng du mới của bóng đá thế giới. Hình ảnh của anh khiến người ta gợi nhớ lại Christian Vieri ngày nào và mọi người biết rằng anh sẽ luôn tỏa sáng dù ở bất cứ nơi đâu.