Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Cuộc so găng giữa hai thủ thành đáng tuổi chú cháu

Juventus sở hữu huyền thoại Gianluigi Buffon. Milan thì có Gianluigi Donnarumma, người được coi là kế thừa chính Buffon. Cuộc so găng giữa hai thủ thành đáng tuổi chú cháu này giờ đã bước sang một trang mới, và rõ ràng cân bằng hơn.

Đại chiến Milan-Juventus: Nấc thang mới của màn so kè Buffon-Donnarumma

Tre già đấu măng mọc

Dù bước sang tuổi 38 song phong độ của Buffon vẫn được giữ nguyên, xuất sắc qua ngày tháng. Đúng là đã có những phút giây Buffon sai lầm nhưng ngay sau đó thủ thành người Italia lập tức chứng minh cho cả thế giới thấy tại sao mình luôn là “người gác đền” hay bậc nhất thế giới trong gần 2 thập kỷ qua. Cuộc đấu với Lyon trên sân khách vừa qua tại Champions League là một ví dụ.

Donnarumma thì sớm bộc lộ tài năng dù mới 18 tuổi. Việc trấn giữ khung thành một đội bóng có hàng phòng ngự bất ổn như Milan mà “chỉ” thủng lưới có 11 bàn sau 8 trận, giúp Rossoneri đứng thứ 3 trên BXH Serie A 2016/17, rõ ràng là một chiến công không phải thủ thành xuất sắc nào cũng có thể làm được.

Nếu như mùa giải trước, trong lần đầu tiên Buffon gặp Donnarumma, thủ thành của Milan trong vai cậu nhóc gặp thần tượng thì hiện tại, có lẽ vị thế của anh sẽ khác. “Người gác đền” này đã trưởng thành theo tháng năm, đã và đang nhận được sự ngưỡng mộ của các đồng nghiệp đàn anh. Bởi vậy Donnarumma hoàn toàn có thể tự tin tỏa sáng như những gì Buffon đã làm được trong thời gian qua.

Donnarumma (phải) sẽ lại có dịp chứng tỏ tài năng trước đàn anh Buffon
Donnarumma (phải) sẽ lại có dịp chứng tỏ tài năng trước đàn anh Buffon

Bước đầu chuyển giao quyền lực

Nếu tách riêng cuộc chạm trán Buffon và Donnarumma đặt vào bối cảnh chung của bóng đá Italia hiện tại, rõ ràng đây là bước đầu tiên trong tiến trình chuyển giao quyền lực từ “phe” Juventus sang “phe” Milan tại cấp độĐT Italia

Juve vẫn sẽ là quyền lực tối thượng tại Italia, nhưng tuyến phòng ngự của Bà đầm già, cũng là của cả Azzurri đang dần bị lão hóa. Những hậu vệ hơn 30 tuổi như Chiellini hay Barzagli không thể duy trì thể lực cũng như phong độ suốt một thời gian dài. Trong khi đó, Milan với những Donnarumma, Alessio Romagnoli hay Mattia De Sciglio đang ngày một cứng cáp dưới tay HLV Vincenzo Montella. 

Với riêng Buffon và Donnarumma, người thắng cuộc trong cuộc đấu này sẽ nắm giữ lợi thế nhất định trong việc phân chia quyền lực giữa hai “phe” Juve và Milan ở ĐT Italia. Rõ ràng, chẳng phải ngẫu nhiên mà hàng loạt thủ thành tên tuổi của Italia trong quá khứ như Gianluca Pagliuca,

 Massimo Taibi hay Dino Zoff khẳng định chẳng điều gì hấp dẫn hơn màn so găng Buffon-Donnarumma trong cuộc đấu có thể coi là “6 điểm” này. Một thời kỳ mới của bóng đá xứ sở mỳ ống có thể mở ra ngay tại San Siro, đó là sự thật.