Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Derby nước Anh, derby mất chất

Trước khi tiếp Man United, Liverpool đã làm chủ nhà 2 lần tại Premier League mùa này. Họ ghi tổng cộng 9 bàn, tức bình quân 4,5 bàn/trận - cao gấp rưỡi... số lần sút bóng đúng hướng cầu môn trong trận gặp Man United!

Derby nước Anh, derby mất chất

Tổng cộng, Liverpool tung ra 49 cú dứt điểm trong 2 trận sân nhà vừa nêu, riêng Hull City phải chống đỡ đến 32 lần bắn phá khung thành. Không có gì lạ khi họ thủng lưới 5 bàn trước đội bóng của Juergen Klopp. Bây giờ, The Kop chỉ có được 9 pha dứt điểm - 8 trong số đó là của hậu vệ, tiền vệ hoặc cầu thủ dự bị. Hàng tiền đạo 3 người trong đội hình xuất phát của Liverpool chỉ có tổng cộng... 1 lần sút bóng. Vậy nên, cũng không có gì lạ khi đội chủ nhà Anfield không có bàn thắng vào lưới Man United.

Tất nhiên, nguyên nhân lớn nhất nằm ở chiến thuật của HLV Jose Mourinho. Rõ ràng, ông dẫn dắt Man United vào trận với mục tiêu không thua hơn là giành chiến thắng. Ưu tiên số một của Man United là bẻ gãy các đợt tấn công của Liverpool, ngay từ đường chuyền đầu tiên. Chẳng có gì đáng để Mourinho phàn nàn về chuyện Man United không có bàn thắng. Họ chỉ có một pha dứt điểm đúng hướng cầu môn. Suy cho cùng, cơ hội dứt điểm chỉ có giá trị “bonus” trong cách chơi vốn không phải để thắng của Mourinho. Ông nói: “Ibrahimovic không ghi bàn? Chẳng sao. Trận tới anh sẽ ghi bàn”.


Giới hâm mộ Quỷ đỏ có lẽ phải tự hỏi: đâu là lần gần nhất họ thấy Man United thi đấu mà chỉ giữ bóng 35% như ở trận đấu với Liverpool? Vấn đề ở chỗ, càng ít giữ bóng, cầu thủ Man United càng có điều kiện để chuyên tâm triển khai thế thủ. Điều cốt lõi là rất hiếm khi cầu thủ Man United để mất bóng (có đâu mà mất). Cơ hội tung đòn trừng phạt do vậy càng không xuất hiện nơi hàng công Liverpool.

Xin nhắc lại: Man United có một cú sút đúng hướng khung thành! Trước đây, nếu như M.U “chỉ” ghi 1 bàn khi làm khách tại sân Anfield thì đấy đã là sự thất vọng rồi. Trong 20 lần chinh phục Anfield gần nhất ở Premier League, Man United thắng đến 11. Dưới thời Alex Ferguson, đấy là vấn đề danh dự, là sự thể hiện oai phong của đội bóng bá chủ nước Anh trong kỷ nguyên Premier League. Man United dứt khoát phải thắng ngay trên sân đội bóng số 1 nước Anh ở kỷ nguyên trước Premier League.


Đấy là cả một “công cuộc” dai dẳng, bền bỉ. Với 13 lần vô địch trong kỷ nguyên Premier League, rút cuộc M.U cũng đã nâng được tổng thành tích vô địch bóng đá Anh lên con số 20 - hơn 2 lần so với một Liverpool vốn chưa bao giờ đăng quang trong kỷ nguyên Premier League. Phải nói như thế để hình dung rõ hơn tính chất cạnh tranh giữa hai đội bóng số 1 trên quê hương bóng đá, hiểu rõ hơn vì sao trận derby nước Anh luôn “máu lửa” dưới thời Ferguson.

Bây giờ, đấy chỉ còn là một trận đấu tẻ nhạt, không bàn thắng, gần như vô vị hoàn toàn. Vấn đề danh dự đã trở nên nhạt thếch rồi. Khác máu tanh lòng, Mourinho đếm xỉa làm gì đến niềm hãnh diện của Quỷ đỏ! Sự an toàn của bản thân ông mới là quan trọng. Dù sao đi nữa, có trách là trách Juergen Klopp. Mourinho không thua, còn Klopp đã thất bại - cho dù tỷ số là hòa. Trên nguyên tắc, một đội chủ nhà mà không làm chủ cuộc chơi, không áp đặt được thế trận, tức là HLV của họ đã thất bại rồi.