Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Montella đang dần trở thành “Người đặc biệt” tại sân San Siro

Từ vị thế bị la ó khi so sánh với những người tiền nhiệm Filippo Inzaghi hay Sinisa Mihajlovic, Vincenzo Montella bằng tài năng của mình đang dần trở thành “Người đặc biệt” tại sân San Siro. Nhưng để vươn lên thành một điều gì đó thực sự lớn lao, Montella cần một thời khắc đỉnh cao trước Juve.

Montella, "Người đặc biệt" ở San Siro

Những Milanista đang bông đùa rằng họ thấy… chóng mặt khi nhìn vào vị trí của đội bóng con cưng trên BXH Serie A, bởi đã từ rất lâu Milan mới lại đứng thứ ba, bằng điểm đội nhì bảng khi đối diện với Juve trong trận lượt đi. Lần cuối cùng đội bóng áo đỏ đen làm được điều này là mùa 2010/11, mùa giải  Milan giành Scudetto. Đó là thời đại mà những Milanista giờ nhìn vào với sự thèm thuồng không nên lời. Cuối kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ấy, Milan gây sốc cả lục địa già khi “bốc” cùng một lúc hai ông sao là Zlatan Ibrahimovic cùng Robinho về San Siro.

Hiện tại, Milan chỉ đủ lực mang về… Gianluca Lapadula, Vua phá lưới Serie B trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, còn lại án binh bất động, chờ đợi mòn mỏi khoản tiền từ “các nhà đầu tư Trung Quốc”. Nói về quá khứ, so sánh với thực tại để thấy việc Montella đang làm được cùng Milan hiện tại thực sự phi thường.

Không có tiền, không có cả những quân bài tốt nhất, vậy Montella làm cách nào để hô biến Milan phần nào trở lại với tầm vóc vĩ đại như hiện tại? Câu trả lời nằm ở khả năng liệu cơm gắp mắm từng làm nên thương hiệu Tiểu phi cơ trên băng ghế huấn luyện Catania hay Fiorentina trước kia.

Montella cần đánh bại những đối thủ lớn như Juventus để khẳng định tài năng
Montella cần đánh bại những đối thủ lớn như Juventus để khẳng định tài năng
Như trường hợp của Suso chẳng hạn. Cầu thủ người Tây Ban Nha được mua về dưới thời Inzaghi nhưng không được trọng dụng, bị đem cho mượn sang Genoa. Nhưng khi Montella nhậm chức, Suso nhanh chóng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chiến thuật của Milan, và giờ tỏa sáng.

Tương tự như Suso còn là Gabriel Paletta hay Juraj Kucka. Tất cả đều từ vị thế không vững chắc vươn lên trở thành trụ cột Milan trong giai đoạn khởi sắc này nhờ cách dụng binh của Montella.

Trên khía cạnh chiến thuật đơn thuần, Montella cũng tạo ra những phát kiến lớn bắt kịp xu hướng của thời đại khi kéo Manuel Locatelli (một phát hiện lớn khác) xuống đá thấp ngay phía trước hai trung vệ, giống như Andrea Pirlo tại Juventus trước kia hay Xabi Alonso ở Bayern hiện tại. Sự bố trí này nhằm giảm tải áp lực cho hàng tiền vệ, đồng thời tự mở ra các khoảng trống khi triển khai tấn công. Cách sắp xếp này đã được HLV Pep Guardiola hay những chiến lược gia tân thời khác như Tomas Tuchel, Juergen Klopp, Max Allegri sử dụng thường xuyên, và giờ Montella mang chúng tới Milan, gần như ngay lập tức gặt hái được thành công nhất định.

Trận gặp Chievo cuối tuần trước có thể coi như một màn tập dượt tuyệt vời của Milan-Montella trước cuộc đấu với Juve. Milan với trạm luân chuyển bóng từ ngay trước vòng cấm Locatelli đã làm chủ hoàn toàn trận đấu, nhưng thay vì sử dụng lợi thế này để tấn công, Rossoneri chủ động cù cưa làm mất sức Chievo trước khi tung ra cú đấm quyết định vào những khoảnh khắc bản lề của trận đấu (cuối hiệp 1, đầu hiệp 2) từ đó giành chiến thắng thuyết phục 3-1.

So với những chiến lược gia 7x đương thời như hai anh em Inzaghi, Andrea Stramaccioni hay Massimo Oddo, Montella rõ ràng đang ở một đẳng cấp khác. Vì lẽ ấy, cuộc đấu với nhà cầm quân hay nhất Italia lúc này, Max Allegri lại càng được chờ đợi. Thời khắc của Montella liệu có đến?

Montella có thành “hung thần” của Juve?
Nếu Milan thắng Juve đêm nay, Montella sẽ trở thành HLV đầu tiên tại Serie A thắng được Juve 2 lần kể từ mùa 2011/12 tới nay. Trên cương vị HLV trưởng Fiorentina, Montella từng đánh bại Juve 4-2 ở mùa giải 2013/14.